Mức độ 2  Thủ tục thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý

Ký hiệu thủ tục: 2.001687.000.00.00.H37
Lượt xem: 184
Thông tin Nội dung
Cơ quan thực hiện

Cơ quan, đơn vị tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả: Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lạng Sơn. Địa chỉ: số 623, đường Bà Triệu, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn; tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức tư vấn pháp luật ký hợp đồng thực hiện trợ giúp pháp lý hoặc đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý

Địa chỉ cơ quan giải quyết
Lĩnh vực Trợ giúp pháp lý
Cách thức thực hiện

- Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả trực tiếp;

- Tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích;

- Không tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả qua dịch vụ công trực tuyến;

- Không thực hiện tại Bộ phận Một cửa.

 

Số lượng hồ sơ 01 bộ
Thời hạn giải quyết


03 ngày làm việc


Ðối tượng thực hiện Tổ chức hoặc cá nhân
Kết quả thực hiện
Lệ phí


Không


Phí


không


Căn cứ pháp lý


- Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017;



- Thông tư số 12/2018/TT-BTP;



- Thông tư số 09/2022/TT-BTP;



- Thông tư số 10/2023/TT-BTP.             


1. Tiếp nhận hồ sơ

a) Cá nhân nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hoặc qua Dịch vụ Bưu chính công ích;

b) Viên chức tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xem xét, kiểm tra tính đầy đủ của hồ sơ:

- Trường hợp hồ sơ không thuộc phạm vi giải quyết thì hướng dẫn để cá nhân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì hướng dẫn cá nhân bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ (theo Mẫu số 01 - Phụ lục I) .

- Nếu hồ sơ đủ theo quy định thì làm thủ tục nhận hồ sơ, cụ thể như sau: Vào Sổ theo dõi hồ sơ (theo Mẫu số 02 - Phụ lục I) và phần mềm điện tử (nếu có); lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả (theo Mẫu số 03 - Phụ lục I) ký nhận gửi cá nhân.

2. Chuyển hồ sơ

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, viên chức tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả lập Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ (theo Mẫu số 04 - Phụ lục I), sau đó chuyển hồ sơ và Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ trình Trưởng chi nhánh phân công Trợ giúp viên pháp lý giải quyết. Phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ được chuyển theo hồ sơ và lưu tại Chi nhánh.

3. Giải quyết hồ sơ

Sau khi tiếp nhận hồ sơ Trợ giúp viên pháp lý thực hiện như sau:

a) Nếu hồ sơ chưa đủ điều kiện giải quyết thì thông báo bằng văn bản nêu rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung và chuyển đến viên chức tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để thông báo cho cá nhân;

b) Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện giải quyết

Trợ giúp viên pháp lý dự thảo văn bản trình Trưởng chi nhánh ban hành Quyết định thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý đối với trường hợp cần phải thay đổi người thực hiện trợ giúp pháp lý;

c) Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết Trợ giúp viên pháp lý  dự thảo văn bản nêu rõ lý do không giải quyết hồ sơ trình Trưởng chi nhánh trả lại hồ sơ.

4. Trả kết quả giải quyết hồ sơ

Viên chức tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trả kết quả trực tiếp hoặc qua Dịch vụ Bưu chính công ích

1. Văn bản từ chối cấp chứng nhận tham gia tố tụng đối với Trợ giúp viên/ Luật sư cộng tác viên tham gia tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng (nếu có) hoặc Đơn đề nghị thay thế Trợ giúp viên/Luật sư cộng tác viên tham gia tố tụng; đại diện ngoài tố tụng của người được trợ giúp pháp lý. 2. Các giấy tờ, tài liệu liên quan đến yêu cầu thay đổi

File mẫu:

Không